Trong kinh doanh trực tuyến, chiến lược marketing và các công cụ marketing hiệu quả chính là yếu tố quyết định thành công, nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp. Đặc biệt với một thị trường nhiều công cụ và nền tảng có sẵn như hiện nay, việc xác định được những công cụ tốt nhất dành cho doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Ở bài viết dưới đây, mình sẽ tổng hợp chi tiết về 8 công cụ marketing miễn phí và đạt kết quả tốt.
Marketing Online là gì?
Marketing online là một hình thức tiếp thị trực tuyến, bao gồm các công việc cụ thể như:
- Thiết kế website
- Quảng cáo thông qua các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm
- Thực hiện chiến dịch viral
- Phát triển chiến lược SEO website hiệu quả
Mục đích chính của các công cụ truyền thông là để thu hút sự quan tâm, chú ý từ người dùng internet đến các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, nhằm đẩy mạnh doanh thu bán hàng thông qua các hình thức trực tuyến.
Trong đó, công cụ marketing online không thể thiếu với các doanh nghiệp lựa chọn thị trường internet để phát triển chính là website. Theo thống kê, 90% khách hàng sẽ chọn lựa website để tìm kiếm, tham khảo về dịch vụ hay sản phẩm trước khi mua. Chính vì vậy, các website cần đảm bảo về các yếu tố như trải nghiệm người dùng, tốc độ tải trang và tính độc lạ, để giúp trang web đạt vị trí cao, đánh gục mọi đối thủ cùng ngành và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng các công cụ Marketing với mục tiêu nâng cao hiệu quả của chiến lược marketing, việc áp dụng các công cụ marketing là điều không thể thiếu. Để cụ thể hơn về những lợi ích nổi bật mà doanh nghiệp sẽ đạt được khi sử dụng các công cụ digital marketing, mình đã liệt kê danh sách chi tiết dưới đây:
- Tăng doanh số: Công cụ Marketing online giúp doanh nghiệp
- quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng. Ví dụ: Quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, SMS marketing, tìm kiếm PPC, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm),… đều là các công cụ Marketing phổ biến giúp tăng doanh số bán hàng.
Tăng độ nhận diện về thương hiệu: Bằng cách tạo ra các chiến dịch quảng cáo, nội dung chất lượng và các tương tác với khách hàng trên các nền tảng truyền thông. Các công cụ Marketing giúp tăng cường độ nhận thức với thương hiệu của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tạo dựng mối quan hệ khách hàng: Các công cụ Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng. Ví dụ, email marketing và SMS marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông tin về sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng trực tiếp. Từ đó tạo dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Phát triển chiến lược tiếp thị: Sử dụng các công cụ Marketing giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu thống kê và phản hồi của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Giảm chi phí tiếp thị: Sử dụng các công cụ Marketing trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tiếp thị so với việc quảng cáo truyền thống cũng như gia tăng được lượng tương tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Top 8 Công cụ marketing online miễn phí tốt nhất hiện nay
1. Mail Chimp
Email marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch digital marketing. Theo mình, đây là một trong những loại hình marketing giúp doanh nghiệp tăng lượng tiếp cận và thúc đẩy doanh thu hiệu quả nhất.
Trong đó, Mailchimp là một công cụ không thể bỏ qua trong chiến lược Email Marketing, giúp bạn chia sẻ email dễ dàng với 3 yếu tố nổi bật là:
- Quản lý danh sách
- Hỗ trợ xây dựng chiến dịch email marketing đẹp mắt
- Thống kê và phân tích dữ liệu hiệu quả
Với MailChimp, bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng đến các kênh bán hàng online hiệu quả hơn, mà vẫn giám sát chặt chẽ được mỗi email gửi đi. Cụ thể, công cụ marketing online này cho phép bạn:
Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả bằng cách cho các email trong chiến dịch kết nối trực tiếp với website của bạn.
Sử dụng các thông tin dữ liệu về khách hàng thu thập được để gửi email mang tính cá nhân hoá cao hơn, từ đó có thể phát triển tiềm năng của các hoạt động kinh doanh.
Công cụ có tính năng tích hợp với Facebook để tạo tìm kiếm thêm những người theo dõi mới, mở rộng vòng khách hàng, đồng thời tái kết nối với những khách hàng cũ và hiện tại.
Thu thập các feedback được gửi về từ báo cáo của Mailchimp.
Tuy nhiên, không phải ai cũng dành thời gian để mở email với địa chỉ họ không cảm thấy quen thuộc. Vậy làm thế nào để thúc đẩy người dùng tò mò mở email của doanh nghiệp bạn?
Toàn cầu có 4.3 tỷ người dùng email nhưng sẽ có 43% người dùng email báo cáo thư rác nếu họ không nhận ra tên người gửi hoặc địa chỉ email. Vậy bạn chấp nhận bỏ số lượng khách hàng tiềm năng trên?
2. Sotel
Sotel là một công cụ marketing tiện ích của “nhà Chrome”, cho phép người dùng thu thập dữ liệu, số điện thoại của user trên bài post, fanpage, group,…hoặc có thể từ bất kì vị trí nào khác trên Facebook. Qua đó giúp doanh nghiệp mở rộng được nguồn thông tin khách hàng hiệu quả. Đây cũng chính là “bí quyết” tuyệt vời để lấy thông tin khách hàng từ các đối thủ của doanh nghiệp.
Từ nguồn dữ liệu khách hàng của đối thủ, bạn có thể thực hiện “chốt đơn” ngay. Hoặc có các biện pháp tiệm cận hợp lý qua hình thức quảng cáo trên Facebook, Zalo, SMS,… Nhờ vậy, thương hiệu của bạn được phủ sóng khắp các phương tiện. Ngoài ra, mỗi tài khoản tạo ra từ Sotel sẽ được khuyến mãi 200 lượt dùng miễn phí.
3. Công cụ marketing online Manychat
ManyChat là một nền tảng mạnh mẽ giúp người dùng tạo và quản lý các chatbot cá nhân. Với ManyChat, người dùng có thể tạo ra các chatbot tự động chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng. Đặc biệt, chatbot này còn có khả năng trò chuyện trực tiếp với khách hàng, giúp giảm thiểu thời gian và công sức để trả lời tin nhắn trực tiếp. Bên cạnh đó, công cụ marketing này cũng cung cấp khả năng điều hướng khách hàng thông qua việc sử dụng câu hỏi thường gặp được thiết lập trước theo các chiến dịch cụ thể. Điều này giúp đáp ứng nhanh chóng các câu hỏi phổ biến từ khách hàng và tăng cường trải nghiệm của họ. Có thể nói, với vai trò là một công cụ hỗ trợ trong marketing và bán hàng hiện đại, ManyChat đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Nó giúp tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng, tạo ra sự tương tác tự động và tiết kiệm thời gian và công sức cho các doanh nghiệp.
Với công cụ Manychat, bạn có thể trải nghiệm những tính năng tuyệt vời sau:
- Sử dụng tính năng facebook messenger tự động và trả lời các bình luận để thúc đẩy người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến.
- Nhận đơn trực tiếp từ Facebook.
- Tổng hợp và duy trì dữ liệu khách hàng cũng như update các sản phẩm liên quan đến từng khách hàng.
4. Ladipage
Ladipage là một nền tảng vô cùng tiện lợi, cho phép ai cũng có thể tự thiết kế landing page mà không thiết phải biết quá nhiều về kỹ thuật, công nghệ hay lập trình. Đặc biệt, kho giao diện mẫu Landing page khá đa dạng và phong phú, phù hợp với đủ mọi ngành nghề khác nhau. Vì thế, bạn chỉ cần thành thạo 2 thao tác kéo và thả, cùng việc ứng dụng thêm các hiệu ứng đã được tạo sẵn, là có thể nhanh chóng làm quen với công cụ và thiết kế được một mẫu landing page chuyên nghiệp, như ý.
Một số tính năng nổi bật phải kể đến của công cụ marketing này là:
- Tích hợp thêm một số tính năng Google Analytics, Facebook Pixel, Google Tag Manager vào Landing page
- Có thể gắn kèm với form biểu mẫu của Mailchimp, Getresponse vào Landing page
Giúp tối ưu cho SEO trang Landing page
- Biểu đồ đo lường, đưa ra đánh giá hiệu quả các mẫu quảng cáo đến từ Landing page.
Có thể thấy, việc tạo landing page trên các công cụ miễn phí thì khá dễ dàng. Tuy nhiên, thiết kế landing page như nào để tạo được chuyển đổi thúc đẩy đơn hàng mới là vấn đề quan tâm của nhiều doanh nghiệp?
5. Canva
Theo đánh giá của mình, Canva chính là một trong những công cụ marketing hữu ích nhất cho các cá nhân và doanh nghiệp. Công cụ digital marketing này là kho tập hợp các ảnh minh hoạ, font chữ và các mẫu template bắt mắt,đồ hoạ banner, infographic,… Giúp bạn có thể tự do tạo nên những nội dung độc đáo, trực quan và thu hút người xem.
Đặc biệt, công cụ này cũng là một chiến lược giúp tiết kiệm về chi phí cho nhiều doanh nghiệp. Bởi để thuê một designer thiết kế đồ hoạ thì khá tốn kém, nhưng với công cụ Canva, bạn hoàn toàn có thể tự mình thiết kế được, vừa tiết kiệm được chi phí nhân lực, vừa lại tiết kiệm thời gian.
6. Buffer
Trong bất kì chiến dịch marketing nào, các trang mạng xã hội cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng vào hiệu suất thành công. Tuy nhiên, đã có rất nhiều khách hàng tìm đến với mình và chia sẻ rằng, việc quản lý các trang mạng xã hội này cũng khá khó khăn và tốn nhiều thời gian.
Đặc biệt là trong khoảng thời gian mới bắt đầu xây dựng 1 trang fanpage cho doanh nghiệp, bạn có thể gần như mất cả tuần trên trang này chỉ để nghiên cứu, điều chỉnh, xây dựng sao cho hợp lý, bắt mắt.
Tuy nhiên, từ ngày Buffer ra đời, mọi vấn đề mà mình mới đề cập đều được giải quyết triệt để. Đây là công cụ marketing chuyên dụng để quản lý mạng xã hội. Cụ thể, Buffer sẽ tự động đăng tải nội dung theo kế hoạch của bạn, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian khi lên lịch cho các bài post trên mọi nền tảng. Và từ đó, việc phân tích hiệu quả các bài viết mà bạn đã xây dựng cũng dễ dàng hơn.
7. Công cụ marketing Yoast SEO
Yoast SEO là công cụ hỗ trợ giúp bạn tối ưu hoá hiệu quả mọi mặt về website bạn. Về cơ bản, công cụ hữu ích này sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ các thông tin về marketing thông qua một plugin wordpress. Để nói về những lợi ích tuyệt vời từ Yoast, mình đã điểm qua những điểm nổi bật sau:
- Đưa ra kết quả chính xác về thứ hạng SEO của website trên các công cụ tìm kiếm
- Giúp bạn dễ dàng viết các meta description
- Sử dụng hệ thống phân tích traffic để chỉ ra những yếu tố mà nội dung trên web của bạn đang bỏ lỡ, thiếu sót
- Show ra các số liệu và giải pháp rõ ràng, cụ thể, nhằm giúp bạn cải thiện thứ hạng website của mình
8. Hotjar
Hotjar là một công cụ tiện ích giúp bạn phân tích trang web của mình một cách chính xác. Theo tìm hiểu của mình, công cụ này sẽ giúp bạn biết được về các lượt truy cập, những người ghé thăm trang web và thời gian mà người xem ở lại trang web của bạn là bao lâu.
Hotjar chủ yếu hoạt động thông qua heatmap (hay còn gọi là bản đồ nhiệt – công cụ hiển thị toàn bộ về landing page hoặc website dưới dạng màu sắc của nhiệt độ. Những vùng được nhiều người xem sẽ là màu đỏ. Ngược lại những khu vực ít người quan tâm sẽ có sắc độ thay đổi giảm dần từ cam – vàng – xanh lá đến xanh da trời).
Nhờ vậy mà nó sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan nhất về lượng truy cập diễn ra trên mỗi trang và một phần của một page trên website. Một số tính năng nổi bật có thể kể đến như:
- Ghi nhận lại quá trình chuyển động và vị trí của con trỏ trên các trang khác nhau
- Thu thập tất cả các dữ liệu về người ghé thăm, thời gian ở lại trên trang và điểm cuối cùng họ rời đi
- Tập hợp các feedback thu thập được từ công cụ khảo sát
Qua bài viết trên, mình đã tổng hợp 9 công cụ marketing hiệu quả nhất và đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Hy vọng các công cụ digital marketing vừa được mình chia sẻ trên đây sẽ hỗ trợ bạn trong công việc đạt được hiệu quả tốt nhất.